Intel กระตุ้นให้นักพัฒนา ใช้ Vulkan เป็น Graphics API หลักในการพัฒนา application

0

Intel ได้โพสต์ข้อความบนบล็อกโพสต์ Game Dev Developer Zone กระตุ้นให้นักพัฒนาเกมของ Game Dev หันมาใช้ Vulkan API ที่ใช้กันอย่างแพร่หลายในอุตสาหกรรม 3D graphics

คุณอาจกล่าวได้ว่า Vulkan ทำให้แอปใช้งานได้ยาวนาน และรุ่งเรืองขึ้น แต่สิ่งนั้น รู้กันดีว่าพูดเพื่อความบันเทิงเท่านั้น และเป็นที่ทราบกันดีว่า Intel ได้ให้การสนับสนุน  Khronos Group และ Vulkan ตั้งแต่เริ่มแรก ควบคู่ไปกับ Google

ซึ่งการโพสต์ของ Intel ในครั้งนี้ มีเหตุผลอยู่ 2 ประเด็นด้วยกัน

หนึ่งเลยคือ Intel มีส่วนแบ่งด้านตลาด Graphic card ที่ใหญ่ที่สุดในตลาดการ์ดจอ โปรดจำไว้ว่า PC ทำงาน หรือ Tablet หรือ Laptop ส่วนใหญ่ จะใช้ integrated graphic card จาก Intel ซึ่งมันหมายความว่า นักพัฒนาซอฟต์แวร์ส่วนใหญ่ต้องคำนึงถึงประเด็นนี้ เมื่อพัฒนา application

สองคือ สิ่งนี้อาจสะกดอะไรบางอย่างเมื่อพูดถึงกลยุทธ์ด้านการพัฒนาของ Visual Computing Group ของ Intel ซึ่งจะถูกเปลี่ยนแปลงให้เป็น Vulkan ซึ่งดูแลโดย Raja Koduri ด้วยโครงการ Mantle ของ AMD

ประเด็นที่น่าสนใจที่จะต้องพิจารณา เนื่องจากการสนับสนุน Vulkan จาก Intel ในฐานะ API ที่สำคัญ ที่อาจทำให้ DirectX ของ Microsoft ถูกข่มได้ และมันก็ถูกข่มบ่อยครั้งตั้งแต่ DX12 ซึ่งไม่มีการอัพเดตมานานมากแล้ว